Làm sao để không nổi mụn nữa? 15 Cách ngăn ngừa mụn hiệu quả

Mụn là nỗi ám ảnh không của riêng ai, mụn khiến làn da của chúng ta trở nên sần sùi, kém sắc và khiến chúng ta mất đi sự tự tin vốn có. Cũng đã thực hiện nhiều cách trị mụn khác nhau nhưng mụn vẫn xuất hiện thường xuyên. Vậy làm sao để không nổi mụn nữa? Bài viết này, Web Phái Đẹp sẽ gửi đến bạn những thông tin để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng mụn mọc đi mọc lại hiệu quả.

Nguyên nhân hình thành mụn

Nguyên nhân gây ra mụn thường gặp
Nguyên nhân gây ra mụn thường gặp

Thường xuyên nặn mụn

Việc nặn mụn thường xuyên chính là nguyên nhân khiến mặt nổi nhiều mụn hơn. Nguyên nhân của tình trạng này là do tay bạn nhiễm khuẩn trong quá trình nặn mụn, sau đó bạn lại vô tình chạm tay vào các vùng da khác khiến vi khuẩn lây lan và tạo điều kiện cho việc hình thành các nốt mụn mới.

Rửa mặt quá nhiều lần

Rửa mặt nhiều lần trong ngày sẽ khiến lớp dầu nhờn tiết ra nhiều hơn. Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức sẽ làm lỗ chân lông bị giãn nở, từ đó tạo điều kiện cho các lớp bụi bẩn, tạp chất xâm nhập vào làn da và tăng nguy cơ mọc mụn nhiều hơn.

Không gội đầu thường xuyên

Đây có lẽ là nguyên nhân khiến mụn mọc nhiều hơn mà nhiều người không ngờ tới. Nguyên nhân của tình trạng này là do lượng dầu, bết dính trên tóc đã quen nên khi gội đầu sạch thì lượng dầu thừa này sẽ chảy xuống mặt và gây ra mụn. Do vậy, bạn hãy gội đầu thường xuyên để tránh trường hợp gây mụn không ngờ tới này nha.

Thu nạp nhiều thực phẩm dầu mỡ, cay nóng

Việc ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng và dầu mỡ sẽ làm tăng công xuất hoạt động của tuyến bã nhờn. Từ sự tăng sinh quá mức này sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc và gây ra mụn.

Làm sao để không nổi mụn nữa? –  Vấn đề nhiều chị em muốn giải quyết

Chăm sóc làn da đúng cách

Làm sạch da

Giữ cho làn da sạch sẽ luôn là cách ngăn ngừa mụn hiệu quả. Bạn nên rửa mặt 2 lần/ ngày để làm sạch các lớp bụi bẩn, tế bào chết và lượng dầu thừa bám trên bề mặt da.

  • Không phải sản phẩm nào cũng phù hợp với đặc điểm của làn da. Bạn nên chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình để mang lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, chọn được loại mỹ phẩm phù hợp cũng là cách giữ cho da mặt không bị mụn.
  • Khi rửa mặt, bạn hạn chế ma sát mạnh bằng khăn mặt, găng tay tẩy tế bào chết hoặc các loại máy rửa mặt mà thay vào đó hãy massage nhẹ nhàng và lau khô nhẹ nhàng bằng khăn bông mềm mại.
Làm sạch da để hạn chế tình trạng mụn
Làm sạch da để hạn chế tình trạng mụn

Xem thêm: Tẩy tế bào chết da mặt để làm thoáng lỗ chân lông, tránh tình trạng lỗ chân lông bị bí không thoát được bã nhờn và gây ra mụn. Và đây cũng là công đoạn quan trọng trong các bước skincare giúp quá trình chăm sóc da mặt đạt hiệu quả tốt hơn.

Cân bằng độ ẩm cho làn da

Nhiều sản phẩm trên thị trường có chất tẩy rửa mạnh và làm khô da, do đó hãy luôn sử dụng kem dưỡng ẩm để làn da luôn trong trạng thái ẩm mịn, hạn chế tình trạng bong tróc và khô da. 

Khi làn da được bổ sung độ ẩm phù hợp thì khả năng tái tạo của làn da cũng được tăng cao. Không chỉ kích thích khả năng tái tạo của làn da, thói quen dưỡng ẩm cho làn da còn tăng khả năng tuần hoàn máu, giúp làn da được săn chắc và khỏe mạnh từ sâu bên trong.

Hạn chế trang điểm

Đối với làn da đang bị mụn, bạn nên hạn chế trang điểm để làn da được thông thoáng. Trường hợp bắt buộc phải trang điểm, bạn phải chú ý tẩy trang thật kỹ vào cuối ngày. Đồng thời, bạn nên chọn các loại mỹ phẩm không chứa dầu (oil free), chứa hoạt chất dịu nhẹ và chiết xuất từ thảo dược tự nhiên để tránh gây kích ứng. 

Đặc biệt, với những nàng đang trong tình trạng “làm sao để không nổi mụn nữa” thì bạn nên chọn các loại mỹ phẩm có nhãn noncomedogenic, những loại mỹ phẩm này sẽ phù hợp với làn da mụn.

Sử dụng mỹ phẩm phù hợp

Làn da được chia làm 3 loại cơ bản là: Da khô, da dầu và da hỗn hợp. Mỗi loại da sẽ có những đặc điểm khác nhau nên cũng sẽ có những yêu cầu riêng về thành phần, tính chất của loại mỹ phẩm để phù hợp với làn da.

Việc chọn sai mỹ phẩm có thể sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng hoặc mọc mụn. Do đó, chọn đúng mỹ phẩm chính là cách giữ cho da không bị mụn đơn giản nhất.

Đồng thời, khi chọn mỹ phẩm bạn nên lựa chọn mỹ phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chất lượng để đảm bảo chất  lượng.

Bảo vệ da trước tác động môi trường

Các tác động từ môi trường như khói bụi, tia UV sẽ khiến làn da bị sẫm màu, tăng sắc tố và tăng viêm da. Làn da bị mụn viêm sẽ dễ nhạy cảm trước ánh nắng mặt trời. Do vậy, bạn cần thoa kem chống nắng thường xuyên để làn da được bảo vệ tốt.

Thoa kem chống nắng để bảo vệ toàn diện cho làn da
Thoa kem chống nắng để bảo vệ toàn diện cho làn da

Hạn chế đưa tay lên mặt

Mụn không quá khổ để ngăn ngừa, đôi khi chúng lại đến từ những thói quen tưởng chừng vô hại của chúng ta. Tránh sờ tay lên mặt, chống cằm hay bất kỳ động tác nào để da tiếp xúc trực tiếp lên da mặt cũng là nguyên nhân khiến làn da của bạn nổi mụn. 

Bởi tay của chúng ta thường tiếp xúc vào nhiều đồ vật nên các vi khuẩn sẽ dễ bám vào tay nên khi đưa tay lên chạm vào da mặt vô tình chúng ta đã để lại vi khuẩn trên da mặt. 

Đồng thời, việc đưa tay lên mặt có thể sẽ gây kích ứng vùng da đã bị sưng viêm hay nổi mụn và làm tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Có chế độ ăn hợp lý – Câu trả lời của câu hỏi “Làm sao để không nổi mụn nữa?”

Hạn chế đồ ngọt

Khi cơ thể hấp thụ chất ngọt sẽ kích thích sự hoạt động của tuyến bã nhờn trên da và làm bít tắc lỗ chân lông khiến da nổi mụn.

Nếu bạn đang thường xuyên để cơ thể hấp thụ đường thì hãy tiết chế ngay lượng đường tiêu thụ vào cơ thể nhé.

Không dùng rượu bia, chất có cồn

Rượu bia sẽ làm nồng độ estradiol – hormone môn nữ giúp sản sinh estrogen. Nồng độ của estradiol tăng sẽ kích thích sự hoạt động của tuyến bã nhờn và tuyến mồ hôi. Chính sự tăng sinh của hormone này làm lỗ chân lông bị bít tắc, làn da trở nên nhờn rít và hình thành mụn. 

Do vậy, không dùng rượu bia, chất có cồn cũng là một câu trả lời của những câu hỏi như: Làm sao để không nổi mụn nữa, làm sao để mụn không mọc hay cách giữ cho da mặt không bị mụn…

Thực phẩm chứa cồn - Loại thực phẩm không tốt cho da mụn cận tránh
Thực phẩm chứa cồn – Loại thực phẩm không tốt cho da mụn cận tránh

Tiêu thụ lượng sữa hợp lý 

Sữa chứa hàm lượng lớn hoạt chất androgen. Hoạt chất này sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động nhanh hơn, từ đó, lượng dầu sẽ bám rít trên da gây bít tắc lỗ chân lông, kết hợp cùng bụi bản, táp chất tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây nên tình trạng mụn.

Bổ sung rau xanh vao khẩu phần ăn

Bổ sung rau xanh vào thực đơn hàng ngày là ách giữ cho da không bị mụn hiệu quả. Chất xơ trong rau xanh sẽ hạn chế mụn viêm nhờ khả năng kiểm soát nồng độ đường trong máu và insulin. Đồng thời, rau xanh sẽ giúp mát gan, thanh nhiệt cho cơ thể nên sẽ hạn chế được tình trạng nóng trong. 

Uống đủ nước 

Nước sẽ cân bằng lượng dầu nhờn ở da, uống đủ nước sẽ giúp làn da được ngập nước nhiều hơn và hạn chế các tình trạng khô da, bong tróc. Từ đó, làn da luôn chắc khỏe, căng mịn và làm chậm quá trình lão hóa của làn da.

Chế độ sinh hoạt khoa học

Không thức khuya thường xuyên

Việc thức khuya sẽ làm rối loạn hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến các chức năng của da, khiến khả năng tự phục hồi và tái tạo làn da bị ảnh hưởng. Do đó, bạn nên  ngủ đủ giấc 6 – 8 tiếng trên ngày để đảm bảo chu trình hoạt động của làn da.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục - Công dụng tuyệt vời với làn da
Tập thể dục – Công dụng tuyệt vời với làn da

Khi các cơ được vận động, mạch máu sẽ dễ dàng lưu thông hơn, các cơ quan của cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn và thúc đẩy quá trình đào thải độc tố. Từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, mang lại là da khỏe mạnh, hồng hào và trắng mịn.

Ngoài ra, tập thể dục sẽ giúp tinh thần được được thoải mái, giảm stress và sự căng thẳng, điều này sẽ giúp ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ

Sự căng thẳng khiến cơ thể của chúng ta trở nên khó chịu vì chúng làm rối loạn nội các chức năng của cơ thể. Do đó, khi căng thẳng bạn nên thư giãn, dành thời gian nghỉ ngơi để tinh thần được vui vẻ và thoải mái.

Điều hòa nội tiết – Làm sao để không bị mụn khi đến tháng?

Mỗi khi đến tháng, cơ thể của bạn nữ sẽ có sự thay đổi về nồng độ estrogen và progesterone. Trong đó, nguyên nhân gây nổi mụn là do sự tăng cao của hormone progesterone, hormone này sẽ kích thích sự hoạt động của tuyến bã nhờn, làm da trở nên nhờn rít và tạo điều kiện cho các tạp chất, bụi bẩn phát triển nhiều hơn.

Để hạn chế tình trạng mụn mỗi khi đến tháng, bạn nên:

  • Làm sạch làn da để loại bỏ tạp chất và dầu nhờn, giúp lỗ chân lông được thông thoáng.
  • Hạn chế sử dụng mỹ phẩm: Mỹ phẩm sẽ làm lỗ chân lông bị bít tắc, do đó vào ngày đèn đỏ bạn nên hạn chế dùng kem phấn để lỗ chân lông được thông thoáng và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Lời kết

Bài viết trên, Web Phái Đẹp đã tổng hợp tất cả những cách làm sao để không nổi mụn nữa để giúp chị em được khỏe mạnh. Việc tuân theo các nguyên tắc của các cách giữ cho da không bị mụn sẽ giúp làn da của bạn được trắng mịn, hồng hào và tự tin hơn với vẻ đẹp của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *