Bôi kem chống nắng đúng cách bảo vệ làn da toàn diện

Ánh nắng luôn là kẻ thù số một của chị em phụ nữ vì nó gây ra nhiều vấn đề về da mà chị em lo lắng. Phương pháp chống nắng hữu hiệu nhất chính là sử dụng kem chống nắng. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cho các nàng mẹo bôi kem chống nắng đúng cách để đánh bật ánh nắng hiệu quả.

Kem chống nắng là gì, gồm những loại nào

Nhắc đến kem chống nắng, chắc hẳn chị em sẽ không còn quá xa lạ nữa vì đây là loại mỹ phẩm mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Đây là sản phẩm giúp hạn chế những tác động của ánh nắng mặt trời một cách hiệu quả vì nó có khả năng hấp thụ và phản xạ bức xạ của ánh nắng mặt trời. Tia UV luôn ẩn chứa những tác hại nguy hiểm đối với làn da, nó là nguyên nhân chính gây ra nám, sạm, tàn nhang, lão hóa.

Kem chống nắng giúp bảo vệ da một cách toàn diện
Kem chống nắng giúp bảo vệ da một cách toàn diện

Kem chống nắng có thực sự cần thiết, câu trả lời là rất cần vì nó sẽ là lớp màng che chắn làn da khỏi các bức xạ của tia UV, giúp các chị em có thể tự tin ra đường trong những ngày nắng chói chang. Ngoài ra có nhiều loại kem chống nắng còn tích hợp thêm các công dụng dưỡng ẩm, nâng tone nên thích hợp để cấp ẩm tức thời và kết hợp với các mỹ phẩm khác để makeup khi đi chơi, đi tiệc.

Để có thể bôi kem chống nắng đúng cách thì trước tiên phải biết nó gồm những loại nào.

Tùy vào mỗi loại sẽ có cách bôi kem chống nắng khác nhau nhưng loại kem chống nắng dạng bôi này đều có điểm chung là cần thời gian để khô và thẩm thấu vào da. Các loại kem chống nắng dạng bôi bao gồm: Kem chống nắng dạng kem, kem chống nắng dạng gel, kem chống nắng dạng sữa và kem chống nắng dạng sáp.

Kem chống nắng dạng kem là loại phổ biến nhất, có nhiều mẫu mã và bất kỳ loại da nào cũng có thể sử dụng được. Cách sử dụng kem chống nắng dạng này cũng vô cùng đơn giản nhưng nó có một nhược điểm chính là gây bí bách da và khi bôi phải cần thời gian khá lâu mới có thể khô được.

Kem chống nắng dạng gel: Loại kem chống nắng này dịu nhẹ hơn dạng kem vì nó ít gây bí da hơn. Cách thoa kem chống nắng dạng này cũng không quá phức tạp nhưng bạn phải thường xuyên bôi đi bôi lại vì dạng kem chống nắng này rất dễ trôi. Đối với những cô nàng có làn da dầu mụn thì đây là sự lựa chọn tốt nhất.

Kem chống nắng dạng sữa: Loại kem chống nắng này có khả năng kiềm dầu vô cùng tuyệt vời nên thích hợp cho những cô nàng có làn da “chảo dầu”. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng da thường hay đổ dầu nhiều nên các loại da khác vẫn vô cùng phù hợp. Thoa kem chống nắng đúng cách đối với loại này chính là phải bôi trước khi ra nắng một khoảng thời gian khá lâu vì nước chiếm một lượng lớn trong thành phần kem chống nắng này.

Cuối cùng là kem chống nắng dạng sáp, loại này thường ít được sử dụng vì dễ gây mụn cho da. Nên các nàng có làn da dầu mụn thì không nên dùng đâu nhé.

Bạn nên sử dụng kem chống nắng vì lý do gì

Một số người quan niệm rằng khi ra đường chỉ cần che chắn thật kín thì ánh nắng sẽ không tác động được. Điều này là hoàn toàn sai vì tia UV có khả năng xuyên qua quần áo và tác động vào làn da nên biện pháp này chỉ có thể hạn chế một phần bức xạ của tia UV. Kem chống nắng được ví như áo giáp bảo vệ bạn khỏi những tác động của tia UV, khiến chúng không thể nào tác động vào làn da của bạn được.

Vì sao phải sử dụng kem chống nắng
Vì sao phải sử dụng kem chống nắng

Cần phải sử dụng kem chống nắng là vì những công dụng toàn diện mà nó mang lại sẽ giúp cho làn da được bảo vệ suốt 24h. Bên cạnh công dụng chính là chống nắng thì loại mỹ phẩm này còn có công dụng dưỡng ẩm, dưỡng da, se khít lỗ chân lông, ngừa lão hóa… Nhưng nếu bạn lựa chọn loại kem chống nắng có quá nhiều tính năng thì việc chống nắng cũng sẽ không hoàn toàn hiệu quả như những loại sản phẩm chỉ chuyên về chống nắng. Chính vì vậy tùy theo mục đích sử dụng kem chống nắng mà bạn nên lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. Kem chống nắng dưỡng trắng da mặt cũng ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích.

Nhiều chị em vẫn nghĩ rằng ánh nắng có tác dụng tổng hợp vitamin D cho cơ thể nên giúp xương chắc khỏe nhưng điều đó chỉ đúng cho ánh nắng vào sáng sớm vì lúc này bức xạ của nó là nhỏ nhất. Sau 7h30 cường độ ánh sáng mạnh và có thể gây ra các vấn đề về da như da đen sạm, lão hóa sớm, da yếu và thiếu sức sống. Vì vậy sử dụng kem chống nắng là sự lựa chọn hợp lý giúp bạn ngăn chặn được những rủi ro này.

Bôi kem chống nắng đúng cách dựa trên những yếu tố nào

Bôi kem chống nắng đúng cách sẽ khiến cho chị em không còn phải lo lắng làn da xuống cấp khi ra đường trong những ngày nắng nóng nữa. Tham khảo những gợi ý sau đây để biết dùng kem chống nắng đúng cách và đạt hiệu quả nhé các nàng.

Thời gian sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng đúng cách là phải sử dụng đúng thời điểm vàng để kem chống nắng có thể thẩm thấu vào da một cách tốt nhất. Việc sử dụng kem chống nắng vào thời điểm thích hợp là điều cần lưu ý hàng đầu nếu muốn kem chống nắng phát huy hết tác dụng. Vậy nên bôi kem chống nắng khi nào là thích hợp?

Thời gian sử dụng kem chống nắng như thế nào là hợp lý
Thời gian sử dụng kem chống nắng như thế nào là hợp lý

Không phải chi khi trời nắng thì bạn mới cần bôi kem chống nắng vì khi bạn cảm nhận trời không có nắng thì tia tử ngoại vẫn hoạt động một cách rất mạnh mẽ. Thời điểm vàng để bạn bôi kem chống nắng chính là 9h sáng đến 5h chiều vì đây là thời điểm các bức xạ của tia tử ngoại dễ tấn công làn da của bạn nhất. Bạn nên bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 20 phút để cho kem chống nắng có thời gian thẩm thấu vào da.

Nhiều bạn thắc mắc kem chống nắng có tác dụng trong bao lâu. Điều này tùy thuộc vào từng loại kem chống nắng nhưng hầu hết sau 2 giờ thì bạn nên bôi lại lớp kem này để tránh tình trạng kem chống nắng bị trôi và không có hiệu quả. Cách bôi lại kem chống nắng cũng vô cùng đơn giản, bạn nên làm sạch da mặt rồi dùng một lượng kem chống nắng vừa đủ bôi đều lên mặt, như vậy bạn đã có thể thoải mái khi đi ra ngoài trời được rồi. Chính vì vậy, việc bôi kem chống nắng mấy lần 1 ngày là tùy thuộc vào tần suất hoạt động của bạn dưới ánh nắng. Thêm một vấn đề nữa chính là ở trong nhà có cần bôi kem chống nắng không, điều này là nên vì kem chống nắng còn có khả năng chống lại một phần tác động của ánh sáng xanh và khi bạn ở trong nhà thì ánh sáng vẫn có thể len qua cửa kính được.

Điều bạn cần lưu ý để bôi kem chống nắng đúng cách chính là có nên bôi kem chống nắng vào ban đêm. Câu trả lời là không vì điều này sẽ gây ra nhiều tác hại cho làn da. Kem chống nắng chỉ phát huy tác dụng khi dùng vào ban ngày vì lúc này tia UV mới hoạt động ở mức gây hại cho da. Nếu bạn bôi kem chống nắng vào ban đêm thì sẽ gây bí bách cho làn da khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn và gây ra nhiều mụn hơn.

Bôi kem chống nắng đúng cách là bôi đúng liều lượng

Bôi kem chống nắng đúng cách là dùng một lượng vừa đủ. Liều lượng được các chuyên gia khuyên dùng cho da mặt là một giọt nhỏ với đường kính 2cm, còn cho toàn cơ thể là khoảng 30 gram là vừa đủ. Nếu bạn bôi kem chống nắng cho vùng da tay, cổ, chân thì nên dùng một lượng nhiều hơn. Cụ thể đối với khuôn mặt bạn nên bôi 1,2 gram còn toàn thân là khoảng 25 gram

Đừng lạm dụng quá nhiều kem chống nắng sẽ khiến cho làn da của bạn bí bách và dễ đổ dầu hơn. Ngoài ra khi bạn bôi quá nhiều kem chống nắng sẽ gây bít tắc lỗ chân lông, khiến da dễ hình thành mụn nhiều hơn và việc lạm dụng kem chống nắng sẽ chỉ khiến bạn tốn kém chứ hiệu quả sẽ không tăng.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da

Cách bôi kem chống nắng đúng cách là trước tiên lựa chọn cho mình một loại kem phù hợp với làn da. Điều này là vô cùng quan trọng vì nếu kem chống nắng và làn da không hợp với nhau thì sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn. Đặc biệt với những ai sở hữu làn da nhạy cảm dễ kích ứng thì nên chọn những loại có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên và phải đọc thật kỹ bảng thành phần xem mình có bị dị ứng với thành phần nào hay không.

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da
Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Đối với làn da nhạy cảm, bạn nên chọn kem chống nắng vật lý và tuyệt đối tránh xa thành phần oxybenzone. Còn nếu ai sở hữu thành phần da khô thì nên chọn kem chống nắng có khả năng dưỡng ẩm để hạn chế vấn đề da khô, nứt nẻ. Cuối cùng đối với da dầu thì nên chọn loại có thành phần kiềm dầu tốt, mỏng nhẹ, dễ thẩm thấu.

Quy trình bôi kem chống nắng đúng chuẩn

Xài kem chống nắng đúng cách là có một quy trình bôi kem chống nắng thật chuẩn. Các bước bôi kem chống nắng bao gồm:

Đầu tiên bạn cần chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da và mục đích sử dụng. Bên cạnh đó phải lựa chọn loại có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bạn cần lưu ý phải lựa chọn kem chống nắng cho mặt và toàn thân riêng biệt. Nên xác định da bạn hợp với loại kem chống nắng vật lý hay hóa học để dễ dàng lựa chọn hơn.

Bôi kem chống nắng đúng cách là như thế nào
Bôi kem chống nắng đúng cách là như thế nào

Tiếp theo là bạn lấy ra một lượng kem chống nắng vừa đủ để thoa lên da. Có thể dùng các dụng cụ đo lường, lượng kem chống nắng cho mặt vừa bằng đường kính của một đồng xu, còn lượng kem cho toàn thân thì bằng đường kính của một cốc nước.

Cuối cùng bạn thoa kem chống nắng lên da theo chuyển động tròn và thoa đều tránh để một vùng kem chống nắng quá dày hoặc vùng quá mỏng. Trước khi bôi kem chống nắng cần làm sạch da mặt để lỗ chân lông được thông thoáng. Thoa trước khi ra ngoài từ 15-30 phút, hạn chế việc vừa bôi kem chống nắng đã ra ngoài ngay. Một lưu ý nữa chính là thoa kem chống nắng bao lâu thì rửa mặt, câu trả lời là sau khi bôi từ 2-3 tiếng thì nên rửa mặt và bôi lại để kem chống nắng hiệu quả hơn.

Nên kết hợp kem chống nắng với các mỹ phẩm khác như thế nào

Một cách dùng kem chống nắng hiệu quả nữa chính là kết hợp với các loại mỹ phẩm khác. Vậy cần phải kết hợp như thế nào?

Trước khi bôi kem chống nắng cần bôi gì thì hiệu quả? Các chuyên gia khuyến nghị không nên bôi kem chống nắng trực tiếp lên da, nên tiếp hành skincare như bình thường rồi mới thoa kem chống nắng sau. Bạn cần kết hợp toner, serum, xịt khoáng và kem dưỡng ẩm để chống nắng trở nên hiệu quả hơn. Trước khi bôi kem chống nắng cần làm gì, câu trả lời là cần tìm hiểu thật kỹ thứ tự của các bước chăm sóc da khác khi kết hợp với chống nắng. Bôi kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng, xịt khoáng trước hay sau kem chống nắng thoa serum bao lâu thì thoa kem chống nắng, câu trả lời là bạn cần thực hiện các bước skincare này trước khi bôi kem chống nắng.

Còn ngược lại khi bạn makeup thì kem chống nắng cần phải được bôi trước lớp makeup vì trong trường hợp này, kem chống nắng đóng vai trò như một lớp kem nền giúp bảo vệ da. Cần phải cho lớp chống nắng thời gian khô thì makeup sẽ đẹp hơn.

Xem thêm: Các bước skincare chuẩn ngày và đêm

Những lưu ý nếu muốn bôi kem chống nắng đúng cách

Để có thể bôi kem chống nắng đúng cách thì cần phải lưu ý những điều sau đây. Bạn cần phải bôi kem chống nắng cuối cùng trong bước dưỡng da buổi sáng vì khi đó kem chống nắng sẽ hỗ trợ các bước chăm sóc da khác dễ thẩm thấu hơn. Bạn cũng cần phải thường xuyên bôi lại kem chống nắng để lớp màng bảo vệ lúc nào cũng hoàn hảo.

Bôi lại kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da
Bôi lại kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da

Một điểm lưu ý nữa là không phải chỉ bôi kem chống nắng là đủ, khi ra nắng bạn cũng cần phải che chắn thật kỹ, không nên quá phó mặc cho kem chống nắng nhé các nàng. Một sai lầm mà chị em dễ gặp phải là hay xem review về kem chống nắng, thấy loại nào nhiều người dùng mà mua ngay mà không tìm hiểu xem loai này có thật sự phù hợp với làn da của mình hay không. Điều này sẽ dễ gây ra kích ứng nếu gặp phải thành phần không phù hợp. Và bạn cũng đừng quên tẩy trang để làm sạch hoàn toàn lớp chống nắng để lõ chân lông được thông thoáng, bụi bẩn không có cơ hội bám vào gây ra bít tắc lỗ chân lông.

Lời kết

Bôi kem chống nắng đúng cách sẽ giúp làn da được nuôi dưỡng một cách toàn diện và đẩy lùi các vấn đề da do tia UV gây ra. Tìm cho mình một loại kem chống nắng phù hợp và tham khảo ngay bài viết này để biết thêm về cách bôi kem chống nắng hiệu quả nàng nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *